วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การเรียนรู้ครั้งที่ 6

วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ.2555

-อาจารย์ให้นำกล่องมาและถามทีละคนว่า(กล่องแต่ละคนมีความแตกต่างกัน)
1.นึกถึงอะไร
2.อยากให้เป็นอะไร
3.นอกจากใช้ใส่ของแล้วอยากให้เป็นอะไร

      กล่องทำให้เกิดคณิตศาสตร์ได้ดังนี้
1.รูปทรง
2.ขนาด
3.ประเภท
4.การวัด
5.พื้นที่
6.จำนวน
7.การนับ
8.เปรียบเทียบ
9.เรียงลำดับ
10.จับคู่
11.ทำตามแบบ
12.เศษส่วน
13.การอนุรักษ์
14.ตัวเลข

-ครูอำนวยความสะดวก คือ ครูเป็นผู้จัดประสบการณ์

-อาจารย์ให้จับกลุ่มละ 10 คน และให้นำกล่องของตนเองมาต่อกับเพื่อนทีละคนโดยไม่ให้ปรึกษากัน
เพื่อจะให้รู้จักการแก้ปัญหา การคิด และการเชื่อมโยง
-อาจารย์ถามนักศึกษาทีละคนว่าสิ่งที่นักศึกษากำลังจะต่อคืออะไรซึ่งแต่ละคนตอบไม่เหมือนกันเพราะไม่ได้มีการวางแผนเตรียมกันมาก่อน
ผลงานกลุ่ม


-อาจารย์ให้ปรึกษากันได้และนำกล่องมาเพิ่มว่าจะช่วยกันต่อกล่องเป็นรูปอะไรโดยกลุ่มได้ทำเป็นหุ่นยนต์
ผลงาน

-นำออกมาหน้าชั้นเรียนว่าเป็นรูปอะไร (หุ่นยนต์)
ผลงาน

-เมื่อต่อเสร็จแล้วก็นำของแต่ละกลุ่มมาจัดรวมกันและส่งตัวแทนออกมาเพื่อช่วยกันคิดว่าจะจัดเป็นอะไรได้บ้างเมื่อได้ความคิดแล้วก็ช่วยกันจัด
ผลงาน

-อาจารย์บอกว่าเมื่อเวลานำกล่องมาใช้ควรเก็บไว้ใช้ทำสื่อต่างๆ หรือจัดประสบการณ์ต่างๆได้

**การบ้าน**
-ทำดอกไม้จากแกนทิชชู คนละ 3 ดอก จาก 1แกน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น