ชื่อวิจัย การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการเล่นเกมสร้างมโทัศน์ด้านจำนวน
ชื่อผู้แต่ง นฤมล ปิ่นดอนทอง
จุดมุ่งหมาย เพื่อเปรียบเทียบการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการเล่นสร้างมโนทัศน์
ด้านจำนวนและการเล่นปกติ
ประชากรที่ศึกษา เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุ 5-6 ปี ชั้นปฐมวัยปีที่ 3
สรุปผลการวิจัย
วิธีการดำเนินการ 1.สร้างความคุ้นเคยกับเด็กในกลุ่มตัวอย่างเป็นเวลา 1 สัปดาห์
2.ทำการทดสอบก่อนการทดลอง (Prettst) กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดโดยใช้
แบบทดสอบวัดการคิดเชิงเหตุผล แล้วตรวจให้คะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนดเพื่อแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่ม โดยพิจารณาจากคะแนนทดสอบวัดการคิดเชิงเหตุผลที่ใกล้เคียงกัน
3.ดำเนินการทดลองโดยกลุ่มทดลองได้รับการเล่นเกมมโนทัศน์ด้านจำนวนและกลุ่มควบคุมได้รับการเล่นปกติ ใช้ระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 20 นาที รวมทั้งสิ้น 40 ครั้ง
4.หลังจากเสร็จสิ้นการทดลองทำการทดสอบหลังการทดลอง (Posttest)
ทั้งกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมโดยใช้แบบทดสอบวัดการคิดเชิงเหตุผลฉบับเดียวกับการทดลองก่อนการทดลอง แล้วตรวจให้คะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนด
5.นำคะแนนที่ได้จากการทดสอบวัดการคิดเชิงเหตุผลมาทำการวิเคราะห์ข้อมูล
สรปผลการทดลอง เด็กปฐมวัยที่ได้รับการเล่นเกมสร้างมโนทัศน์ด้านจำนวนและเด็กปฐมวัยที่ได้รับการเล่นปกติ มีการคิดเชิงเหตุผลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น