วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

-อาจารย์ตรวจงานแต่ละกลุ่มและให้ข้อเสนอแนะในแต่ละกลุ่ม



-อาจารย์ให้เพื่อนออกมาร้องเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้ฟังว่าเกี่ยวข้องอะไรกับคณิตศาสตร์

เพลงโปเล โอลา

  โปเล่ โปเล่ โปเล่ โอลา
เด็กน้อยยื่น 2 แขนมา
มือซ้ายขวาทำเป็นคลื่นทะเล
ปลาวาฬพ่นน้ำเป็นฝอย
ปลาเล็กปลาน้อยว่ายตาม
ปลาวาฬนับ 1 2 3
ใครว่ายตามปลาวาฬจับตัว

จากเพลง
-เป็นการนับปากเปล่า
-ซ้าย-ขวา บอกถึงตำแหน่ง
-เพลงนี้เด็กเล็กๆจะร้องได้ง่าย

ขอยข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย

(เนื้อหาหรือทักษะ นิตยา ประพฤติกิจ.2541:17-19)
1. การนับ (canting) เป็นศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลข
2. ตัวเลข (number) เป็นการกำกับตัวเลข
3. การจับคู่ (matching) ใช้ทักษะการสังเกต เช่น ภาพเหมือนกัน จับคู่จำนวนกับจำนวน
4. การจัดประเภท (classification) ต้องหาเกณฑ์
5. การเปรียบเทียบ (comparing) ต้องหาฐานที่เหมือนกันก่อนที่จะเปรียบเทียบต้องรู้ค่าก่อน
6. การจัดลำดับ (ordering)
7. รูปทรงและเนื้อที่(shape and space)
8. การวัด (measurement) การหาค่าหรือปริมาณ
9. เซต (set) มีหน้าที่เชื่อมโยง
10. เศษส่วน
11. การทำตามแบบหรือหรือลวดลาย (patterning)
12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ(conservation)

เยาวพา เดชะคุปด์ (2542:87-88) ได้เสนอการสอนคณิตศาสตร์แนวใหม่ที่ครูควรศึกษา
 เพื่อจัดประสบการณ์ให้เด็ก ดังนี้
1. การจัดกลุ่มหรือเซต
2. จำนวน 1- 10 การฝึกนับ 1-10 จำนวนคู่จำนวนคี่
3.ระบบจำนวน (number system)
4. ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่างๆ
5. คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จากการรวมกลุ่ม (properties of math)
6. ลำดับที่
7. การวัด (measurement) หาค่าในเชิงปริมาณ
8. รูปทรงเรขาคณิต เป็นพื้นฐานที่อยู่รอบตัวเรา
9.สถิติและกราฟ การหาความสัมพันธ์

งาน
เพิ่มเติมงานกลุ่มในแต่ละหัวข้อของแต่ละกลุ่มเกี่ยวข้องอะไรกับคณิตศาสตร์


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น