วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การเรียนรู้ครั้งที่ 4

วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555


-อาจารย์แจกกระดาษ A4 คนละแผ่นและให้เขียน Mind Map ในหน่วยของตนเองในความเข้าใจของแต่ละคน
-การทำ Mind Map คือการเขียนวิเคราะห์

-อาจาย์ให้ข้อเสนอแนะในการทำ Mind Map ว่าในการโยงเส้นยังไม่เรียบร้อยและถูกต้อง
-อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอในหน่วยที่ตนเองได้รับมอบหมาย
-อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะแต่ละกลุ่ม

-กลุ่มของดิฉันหน่วยบ้าน
      หน่วยบ้าน
-การนับ > บ้านหลังนี้มีหน้าต่างกี่บาน
-ตัวเลข > บ้านหลังนี้มีบ้านเลขที่ 417
-การจับคู่ > เด็กๆจับคู่บ้านตึกแถวที่มีสีเดียวกัน
-การจัดประเภท > คุณครูมีภาพบ้านอยู่ในตะกร้า ให้เด็กๆนำภาพที่เป็นตึกแถวมาวางบนโต๊ะ
-การเปรียบเทียบ > คุณครูมีภาพ 2 ภาพ ให้เด็กๆเปรียบเทียบระหว่างกับภาพที่ 1 กับภาพที่ 2 ภาพ      ไหนเล็กกว่ากัน
-การจัดลำดับ > ตอนเช้าฉันทำความสะอาดห้องน้ำ หลังจากนั้นตอนบ่ายฉันไปล้างจานในครัว
-รูปทรงและเนื้อที่ > เด็กๆคิดว่าส่วนประกอบของบ้ายมีอะไรบ้าง
-การวัด > คุณครูมีภาพบ้าน 2 ภาพ วางห่างกัน ให้เด็กๆวัดระยะห่างของบ้านทั้ง 2 หลังโดยใช้นิ้ว
-เซต > วันนี้จะมีแขกมาเยี่ยมห้องของเราคุณครูจะให้เด็กๆช่วยกันจัดชุดกาแฟ 2 ชุด
-เศษส่วน > ฉันปลูกบ้านตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยแบ่งพื้นที่เป็น 4 ส่วนเท่าๆกัน คือ
ส่วนที่ 1 ปลูกผัก ส่วนที่ 2 เลี้ยงปลา ส่วนที่ 3 เลี้ยงวัว และส่วนที่ 4 ปลูกบ้าน
-การทำตามแบบหรือลวดลาย > ให้เด็กๆวาดภาพต่อเติมบ้านที่หายไปให้สมบูรณ์
-การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ > คุณครูแบ่งดินน้ำมันให้คนละก้อนเท่าๆกันโดยให้เด็กๆปั้นรูปบ้านตามจิตนาการของตนเอง

      หน่วยนาฬิกา
-การนับ > มีนาฬิกาอยู่ในบ้านกี่เรือน
-ตัวเลข > เลข 9 อยู่ใกล้เลขอะไรในนาฬิกา
-การจับคู่ > นาฬิกาดิจิตอลไปใส่ในกล่องรูปดาว
-เชต > นาฬิกาแขวนผนังและนาฬิกาข้อมือส่วนใหญ่ทำมาจากวัสดุที่ทำมาจากไม้
-เศษส่วน > มีนาฬิกา 10 เรือนแบ่งเป็น 2 ส่วนเท่าๆกัน
-การทำตามแบบหรืลวดลาย > ให้เด็กวาดรูปนาฬิกาในกรอบสี่เหลี่ยม
-การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้าปริมาณ > เมื่อเวลาผ่านไปทรายในนาฬิกายังเท่าเดิม
      หน่วยแมลง
-การเปรียบเทียบ > แมลงเต่าทองกับแมลงปอแมลงชนิดไหนมีขนาดเล็กกว่ากัน
-การจัดลำดับ > การจัดแมลงที่มีขนาดเล็กไปถึงขนาดใหญ่
-รูปทรงและเนื้อที่ > แมลงแต่ละชนิดมีรูปทรงอะไรบ้าง
-การวัด > ให้เด็กวัดความยาวลำตัวของแมลงโดยใช้นิ้ว
-เซต > ให้เด็กๆเตรียมอุปกรณ์ในการจับแมลง
-เศษส่วน > มีแมลง 10 ตัวแบ่งออกเป็น 2 ส่วนเท่าๆกัน
-กาารทำตามแบบหรือลวดลาย > ให้เด็กสังเกตต่อภาพจิ๊กซอตามตัวอย่าง
      หน่วยกุหลาบ
-การนับ > ให้เด็กๆช่วยกันนับว่าในช่อกุหลาบมีกุหลาบกี่ดอก
-ตัวเลข > ให้เด็กๆนำตัวเลขฮินดูอารบิกมาติดแทนค่าจำนวนดอกกุหลาบ
-การจับคู่ > ให้เด็กจับคู่ภาพดอกกุหลาบที่มีจำนวนเท่ากัน
-การเรียงลำดับ > ให้เด็กๆเรียงลำดับจากเล็กไปหาใหญ่
-รูปทรง > ส่วนประกอบของดอกกุหลาบมีรูปร่างอย่างไร
-การวัด > ให้เด็กๆวัดความยาวของกุหลาบโดยการใช้ไม้บรรทัด
-การจัดประเภท > ให้เด็กจัดกลุ่มดอกที่มีสีแดง
-เศษส่วน > มีดอกกุหลาบทั้งหมด 10 ดอก และให้เด็กๆแบ่งเป็น 2 กองเทาาๆกัน
-กาารทำตามแบบและลวดลาย > นำวัสดุที่เป็นดอกกุหลาบมาประกอบให้เป็นดอกกุหลาบ
-การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ > นำดอกกุหลาบมาใส่แจกันที่มีความแตกต่างกัน
-เซต > เครื่องมือในการปลูกดอกกุหลาบ
-การเปรียบเทียบ > ดอกกุหลาบดอกไหนใหญ่กว่ากัน
-เนื้อที่ > แปลงดอกกุหลาบ 1 แปลงปลูกกุหลาบได้กี่ต้น
      หน่วยยานพาหนะ
-การนับ > เด็กๆช่วยกันนับล้อรถว่ามีกี่ล้อ
-ตัวเลข > ฉันขึ้นรถเมล์สาย 206
-จับคู่ > ให้เด็กๆจับภาพจำนวนหมวกกันน็อคกับตัวเลขฮินดูอารบิก
-การจัดประเภท > ให้เด็กๆหยิบภาพรถที่มีล้อ 2 ล้อมาติดที่ครูกำหนด
-การเปรียบเทียบ > เด็กๆคิดว่ารถไฟกับรถเมล์รถชนิดใดมีล้อมากกว่ากัน
-การเรียงลำดับ > ในช่วงเช้าฉันทำความสะอาดรถในช่วงบ่ายไปตรวจสภาพรถ
-รูปทรง > รถไฟมีรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า
-เซต > การทำความสะอาดมีอุปกรณ์อะไรบ้าง
-การเปรียบเทียบ > รถมอเตอร์ไซค์วิ่งเร็วกว่าจักยานแต่มีล้อ 2 ล้อเหมือนกัน
      หน่วยขนมไทย
-การนับ > การนับจำนวนชนิดของขนม
-จำนวน > ให้เด็กนำตัวเลขฮินดูอารบิกมาติดตามจำนวนขนมที่อยู่ในถาด
-จับคู่ > เด็กๆจับคู่ขนมที่เหมือนกัน
-การจัดประเภท > ให้เด็กๆแยกขนมที่นิ่มออกมาใส่จาน
-การเปรียบเทียบ>ให้เด็กๆเปรียบเทียบขนาดของขนมเล็กใหญ่และนำมาเปรียบเทียบชิ้นไหนใหญ่กว่ากัน
-การจัดลำดับ > ให้เด็กๆเรียงชิ้นขนม จากเล็ก-ใหญ่
-รูปทรง > ให้เด็กๆหยิบขนมที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยม
-เนื้อที่ > เด็กๆคิดว่าถาด 1 และถาด 2 ถาดใดใส่ขนมมากกว่ากัน
-เซต > เด็กๆคิดว่าอุปกรณ์ในการทำขนมมีอะไรบ้าง
-การทำ ตามแบบและลวดลาย > ให้เด็กๆแต่่งลวดลายตามอิสระ
-เศษส่วน > ถ้าเด็กๆมีขนม 4 ชิ้นจะแบ่งขนมให้เท่าๆกันอย่างไร
-การอนุรักษ์และการคงที่ด้านปริมาณ > การทำวุ่นใส่แม่พิมพ์คนละรูปแต่ตัวเนื้อวุ้นมีขนาดเท่ากัน
       หน่วยกล้วย
-การนับ > กล้วยในตะกร้ามีกี่ลูก
-ตัวเลข > เด็กๆหยิบเลขฮินดูอารบิกมาติดที่หวีของกล้วย
-จับคู่ > ให้เด็กๆจับคู่กล้วยหอมเล็กกับเล็ก ใหญ่กับใหญ่
-การจัดลำดับ > เรียงกล้วยที่มีขนาดเล็กไปหาใหญ่
-รูปทรง > ตัดต้นกล้วยที่มีรูปทรงกลมมาทำกระทง
-การวัด > ให้เด็กๆวัดผลกล้วยโดยการใช้ไม้บรรทัด
-เซต > การจัดเซตอุปกรณ์ในการทำกล้วยบวชชี
-เศษส่วน > กล้วย 1 หวี แบ่งครึ่งให้เท่าๆกันและแบ่งให้เด็ก 2 คน
-การทำตามแบบและลวดลาย > วาดภาพต่อเติมต้นกล้วยตามที่ครูกำหนด
-การอนุรักษ์และการคงที่ด้านปริมาณ > กล้วยฉาบแบ่งใส่ขวดโหล กล้วยกวนแบ่งใส่กล่อง

   **การบ้าน**
-ให้เขียนทั้ง 12 ข้อ เป็นความเรียง(ถ้าจะสอนจะทำอย่างไรที่จะแทรกคณิตศาสตร์ 12 ข้อ)

   





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น